คู่มือการเลือกระบบชั้นวางสินค้าอุตสาหกรรม​

April 05, 2021

คู่มือการเลือกระบบชั้นวางสินค้าอุตสาหกรรม​

การเลือกชั้นวางสินค้าอุตสาหกรรมให้ถูกประเภทเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้คุณสามารถใช้พื้นที่ในคลังสินค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ หากคุณกำลังมองหาชั้นวางสินค้าอุตสาหกรรมที่ตรงกับความต้องการของคุณ คุณควรพิจารณาถึงพื้นที่ที่มีอยู่, ข้อกำหนดของสินค้า, จำนวนสินค้า, ต้องมีการเปลี่ยนพาเลทเป็นประจำ หรือต้องการที่จัดเก็บสินค้าแบบระยะยาวหรือระยะสั้น การเลือกระบบชั้นวางสินค้าอุตสาหกรรมที่เหมาะสมจะช่วยให้คุณได้ใช้พื้นที่จัดเก็บได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด

ในบทความนี้เราจะให้แนวทางในการพิจารณาเลือกชั้นวางสินค้าอุตสาหกรรมสำหรับคลังสินค้าของคุณ

การใช้ประโยชน์จากพื้นที่
การเลือกประเภทของชั้นวางสินค้าอุตสาหกรรมขึ้นกับลักษณะของพื้นที่ในคลังสินค้า คุณสามารถเลือกใช้ชั้นวางสินค้าแบบแถวเดียว หรือเลือกใช้ชั้นวางสินค้าประเภทอื่น ๆ เช่น ‘ชั้นวางสินค้าแบบช่องทางเดินแคบ’ (narrow aisle) หรือ ‘ชั้นวางสินค้าแบบวางในแนวลึก’ (double deep) เพื่อเพิ่มความจุสินค้า

แท่นวางสินค้า
หากคุณต้องการให้แท่นวางสินค้ามีความมั่นคง คุณสามารถเพิ่มวัสดุเสริม เช่น ไม้, เส้นลวด, ชั้นขนาดเล็ก, หรือลูกฟูก แท่นวางแบบเส้นลวดเป็นที่นิยมใช้มากที่สุดเนื่องจากมีความมั่นคง ส่วนพาเลทใช้รับน้ำหนักสินค้าได้ดี

ระบบหยิบสินค้า
ระบบหยิบสินค้าเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่สำคัญในการเลือกชั้นวางสินค้าอุตสาหกรรม คุณควรพิจารณาว่าสินค้าของคุณเป็นสินค้าประเภทใด, มีระบบการสั่งสินค้าอย่างไร, มีการบรรจุหีบห่ออย่างไร, และที่สำคัญก็คือมีการยกสินค้าออกมาจากชั้นวางอย่างไร ไม่ว่าสินค้าที่อยู่บนชั้นวางจะมีลักษณะเป็นพาเลท, ชั้นขนาดเล็ก, หรือเป็นชิ้น ระบบหยิบสินค้าก็ถือเป็นปัจจัยหนึ่งที่มีผลต่อการเลือกชั้นวางสินค้าอุตสาหกรรมอย่างมาก

ความสามารถในการขยายพื้นที่ในอนาคตและการเข้าถึงคลังสินค้า
ปัจจัยต่อไปที่ควรพิจารณาคือการขยายพื้นที่ในอนาคตและการเข้าถึงคลังสินค้า รวมถึงการคาดการณ์การเจริญเติบโตของธุรกิจของคุณ โดยปัจจัยการเข้าถึงคลังสินค้าจะขึ้นอยู่กับประเภทของสินค้าที่อยู่บนชั้นวาง, อัตราการเปลี่ยนถ่ายสต็อก, และระบบในการเคลื่อนย้ายสินค้า ความสามารถในการขยับขยายพื้นที่ช่วยให้คุณสามารถประเมินคลังสินค้าของคุณ และทำให้สามารถตัดสินใจเลือกชั้นวางสินค้าอุตสาหกรรมได้อย่างมีประสิทธิภาพ ยกตัวอย่างเช่น หากคลังสินค้าของคุณใช้ระบบ first in first out คุณควรเลือกชั้นวางสินค้าแบบมีรางลูกกลิ้ง แต่หากสินค้าของคุณใกล้จะมีปริมาณลดลง คุณควรเลือกระบบชั้นวางสินค้าที่มีประสิทธิภาพที่สุดในขณะนั้น

การเข้าถึงรถฟอร์คลิฟท์
หากคุณกำลังวางแผนเลือกระบบชั้นวางสินค้าอุตสาหกรรม คุณควรพิจารณาว่ารถฟอร์คลิฟท์สามารถเข้าถึงพื้นที่นั้นได้หรือไม่ หากสินค้าในคลังของคุณมีน้ำหนักมาก คุณต้องใช้รถฟอร์คลิฟท์เพื่อช่วยขนย้ายสินค้า ความกว้างของทางเดินเป็นส่วนที่สำคัญที่นำมาพิจารณาว่าคุณจะวาง, นำออกหรือย้ายตำแหน่งสินค้าของคุณโดยใช้รถฟอร์คลิฟท์อย่างไร เช่น ชั้นวางสินค้าแบบไดรฟ์อิน, ไดรฟ์ทรู, หรือดับเบิ้ลดีฟ ยังมีปัจจัยอีกหลายประการที่ควรนำมาพิจารณาเมื่อเลือกใช้ชั้นวางสินค้าอุตสาหกรรม หากคุณต้องการเพิ่มพื้นที่ในการจัดเก็บ คุณควรเลือกชั้นวางสินค้าแบบแถวลึก เช่น ไดรฟ์ทรู, ไดรฟ์อิน, และแบบสินค้าเข้า-ออกด้านเดียว (push back) แต่หากสินค้าของคุณมีสินค้าที่จัดเก็บยาก เช่น ไม้หรือโลหะ คุณควรเลือกชั้นวางสินค้าแบบเสาเดียว (cantilever)

แหล่วงที่มา
https://www.inboundlogistics.com/cms/article/choosing-a-warehouse-racking-system/
https://www.shelfnstore.com/a-beginners-guide-on-choosing-a-warehouse-racking-system/
http://www.awsltd.biz/2015/04/choosing-warehouse-racking-a-ten-tip-checklist-for-getting-it-right-first-time

16-rackdd_com-HWY-LAYLA

สนใจ ชั้นวางสินค้าในคลังสินค้า ผลิตชั้นวางสินค้า ติดต่อได้ที่ โรงงานผลิตชั้นวางสินค้า
Facebook : beststorage2005
Phone : 0863384860
Line : @765kmkou

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ

BEST STORAGE CO., LTD.​

31 ซอยอ่อนนุช 64 ถนนอ่อนนุช แขวงอ่อนนุช เขตสวนหลวง กรุงเทพมหานคร 10250​

Fax : 02 320 4504​

DESIGN by

Copyright © 2022 www.rackdd.com All Rights Reserved.​​​